7/4/2021
Mặc dù Luật Thi hành
án dân sự đã quy định
cụ thể song việc kê
biên, xử lý tài sản
đang cầm cố, thế chấp
để thi hành án trong
thực tiễn còn gặp
không ít khó khăn.
Điều kiện kê biên, xử lý tài
sản đang thế chấp
Về điều kiện để kê biên, xử
lý tài sản đang cầm cố, thế
chấp, theo quy định của pháp
luật, chấp hành viên có quyền
kê biên, xử lý tài sản của người
phải thi hành án đang cầm cố,
thế chấp với điều kiện sau:
Thứ nhất, người phải thi
hành án không còn tài sản nào
khác hoặc có tài sản nhưng
không đủ để thi hành án; tài sản
của người phải thi hành án đang
thế chấp có giá trị lớn hơn
nghĩa vụ được bảo đảm và chi
phí cưỡng chế thi hành án. Tuy
nhiên, việc xác định ước tính
giá trị tài sản tại thời điểm thi
hành án và giá trị tài sản tại thời
điểm người nhận cầm cố, thế
chấp có nhiều điểm khác nhau.
Dẫn đến khó khăn trong việc áp
dụng pháp luật.
Thứ hai, sự phối hợp của
người nhận cầm cố, thế chấp.
Theo quy định pháp luật thì
việc kê biên, xử lý tài sản đang
cầm cố, thế chấp hợp pháp để
thi hành án, không bắt buộc
phải có sự đồng ý của người
nhận cầm cố, thế chấp. Khi kê
biên tài sản đang cầm cố, thế
chấp, chấp hành viên phải
thông báo ngay cho người nhận
cầm cố, nhận thế chấp.
Rào cản thực tế
Luật quy định như trên
song trong thực tế, để kê biên,
xử lý tài sản trong khi người
đang cầm cố, thế chấp không
phối hợp với cơ quan thi hành
án dân sự (THADS) cũng là
một rào cản rất lớn khi áp
dụng các quy định của pháp
luật. Mặc dù khoản 2 Điều 64
Nghị định số 82/2020/NĐ-CP
của Chính phủ quy định về xử
phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành
chính tư pháp; hôn nhân và
gia đình; THADS; phá sản
doanh nghiệp, hợp tác xã có
quy định về hành vi: “Không
cung cấp thông tin, không
giao giấy tờ liên quan đến tài
sản bị xử lý để thi hành án
theo yêu cầu của người có
thẩm quyền thi hành án mà
không có lý do chính đáng”
với mức phạt từ 1.000.000đ
đến 3.000.000đ. Tuy nhiên,
việc xử lý đối với các trường
hợp này còn rất hạn chế.
Do đó, cần có những quy
định hướng dẫn cụ thể hơn về
trình tự thủ tục thực hiện đối
với các trường hợp này cũng
như các chế tài pháp lý hiệu quả
hơn đối với các trường hợp tài
sản đáp ứng đủ điều kiện để xử
lý theo quy định của pháp luật
nhưng không có sự phối hợp từ
phía người nhận cầm cố, thế
chấp, gây khó khăn, cản trở quá
trình tổ chức thi hành án.
Điều 24 Nghị định số
62/2015/NĐ-CP cũng quy
định: Đối với tài sản đã được
cầm cố, thế chấp hợp pháp mà
kết quả xác minh tại thời điểm
thi hành án cho thấy tài sản có
giá trị bằng hoặc nhỏ hơn nghĩa
vụ phải thanh toán theo hợp
đồng cầm cố, thế chấp thì chấp
hành viên phải thông báo bằng
văn bản cho người nhận cầm
cố, thế chấp biết nghĩa vụ của
người phải thi hành án và yêu
cầu khi thanh toán hết nghĩa vụ
theo hợp đồng hoặc khi xử lý
tài sản cầm cố, thế chấp phải
thông báo cho cơ quan THADS
biết. Cơ quan THADS kê biên
tài sản sau khi đã được giải
chấp hoặc thu phần tiền còn lại
sau khi xử lý tài sản để thanh
toán hợp đồng đã ký, nếu có.
Trường hợp tài sản cầm cố,
thế chấp đủ điều kiện để kê
biên, xử lý theo quy định nhưng
người nhận cầm cố, thế chấp
đang tiến hành xử lý để thu hồi
nợ vay theo quy định của pháp
luật về xử lý tài sản bảo đảm thì
chấp hành viên không thực hiện
việc kê biên, xử lý đối với tài
sản đó nhưng phải có văn bản
yêu cầu người xử lý tài sản cầm
cố, thế chấp thông báo ngay kết
quả xử lý tài sản cho cơ quan
THADS, giữ lại số tiền còn lại
(nếu có) để cơ quan THADS
giải quyết theo quy định của
pháp luật (khoản 2 Điều 4
Thông tư liên tịch số
11/2016/TTLT-BTP-TANDTCVKSNDTC).
Thực tế vẫn còn có những
trường hợp sau khi xử lý nợ
vay, người nhận cầm cố thế
chấp không thực hiện việc
thông báo cho cơ quan thi
hành án về kết quả xử lý nợ
vay. Mặc dù khoản 3 Điều 24
Nghị định số 62/2015/NĐ-CP
có quy định: Nếu người nhận
cầm cố, thế chấp không thông
báo hoặc chậm thông báo mà
gây thiệt hại cho người được
THA thì phải bồi thường theo
quy định của pháp luật. Tuy
nhiên, để xử lý các trường hợp
này trong thực tiễn còn rất
nhiều khó khăn.
Do vậy, cần tiếp tục hoàn
thiện các quy định pháp luật
hướng dẫn cụ thể hơn về trình
tự, thủ tục thực hiện khi kê
biên, xử lý tài sản đang cầm
cố, thế chấp để phát huy hiệu
quả hơn nữa quy định này
trong thực tiễn.
THANH HOA
Bài viết đăng trên báo Pháp luật Việt Nam ngày 7/4/2021
https://static-cms-baophapluat.zadn.vn/Uploaded/Edition/pdf_097_2021_XAPX.pdf
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét