
30/3/2020
Theo quy định tại khoản 1 Điều
22 Luật Thi hành án dân sự
(THADS),Thủ trưởng, Phó thủ
trưởng cơ quan THADS phải là
chấp hành viên. Như vậy, công
chức bổ nhiệm vào ngạch thẩm
tra viên đã bị hạn chế phần nào
quyền phấn đấu để trở thành
lãnh đạo cơ quan THADS.
Thẩm tra viên có vai trò quan trọng
Thẩm tra viên thi hành án là công chức,
có nhiệm vụ giúp Thủ trưởng cơ quan
quản lý THADS, cơ quan THADS và cơ
quan quản lý, cơ quan thi hành án trong
quân đội thực hiện nhiệm vụ thẩm tra thi
hành án và các nhiệm vụ khác theo quy
định của pháp luật.
Các ngạch thẩm tra viên THADS hiện
nay bao gồm thẩm tra viên, thẩm tra viên
chính và thẩm tra viên cao cấp. Vị trí, tiêu
chuẩn, chức trách nhiệm vụ của thẩm tra
viên thi hành án được quy định tại Nghị
đinh số 62/2015/NĐ/CP quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật THADS và Thông tư số 03/2017/TTBTP quy định chức danh, mã số ngạch và
tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức
chuyên ngành THADS. Pháp luật về
THADS cũng quy định rõ nhiệm vụ,
quyền hạn của thẩm tra viên.
Thẩm tra viên là một chức danh rất
quan trọng, góp phần đảm bảo chất lượng,
hiệu quả công tác thi hành án. Tuy nhiên
trong thực tiễn, vai trò của thẩm tra viên
vẫn còn một số hạn chế, chưa phát huy hết
hiệu quả của chức danh này.
Luật THADS sửa đổi, bổ sung năm
2014 còn thiếu các quy định về thẩm tra
viên thi hành án. Hiện nay, chức danh
thẩm tra viên chỉ được quy định ở một số
văn bản dưới luật là Nghị định
62/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Thông
tư số 03/2017/TT-BTP. Điều này chưa thật
xứng tầm một chức danh tư pháp của Cơ
quan THADS. Mặt khác, xét ở góc độ
chuyên môn, công việc của thẩm tra viên
có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng trong
quá trình tổ chức thi hành án, không kém
vai trò của chấp hành viên.
Trong thực tiễn, khối lượng công việc
của thẩm tra viên thi hành án là khá nhiều,
như: Thực hiện thẩm tra hồ sơ các vụ việc
đã và đang thi hành do chấp hành viên sơ
cấp thực hiện theo kế hoạch được duyệt
hoặc theo sự phân công của Thủ trưởng cơ
quan quản lý THADS, cơ quan THADS,
đề xuất hướng giải quyết và chịu trách
nhiệm về ý kiến đề xuất của mình; Thẩm
tra thống kê, báo cáo, dữ liệu THADS của
chấp hành viên sơ cấp, của các cơ quan
THADS trực thuộc; Tham mưu giúp Thủ
trưởng cơ quan quản lý THADS, cơ quan
THADS: Trả lời kháng nghị, kiến nghị của
Viện kiểm sát nhân dân theo thẩm quyền
đối với những vụ việc đơn giản; Tham
mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với
những vụ việc đơn giản thuộc thẩm quyền
giải quyết của Thủ trưởng cơ quan quản lý
THADS, cơ quan THADS; Thẩm tra,
kiểm tra, tham mưu giải quyết khiếu nại,
tố cáo liên quan đến công tác tổ chức cán
bộ trong hệ thống tổ chức THADS… Khi
tiến hành thẩm tra, kiểm tra, thẩm tra viên
phải tuân thủ các quy định của pháp luật,
chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước
Thủ trưởng cơ quan về việc thực hiện
nhiệm vụ được giao.
Ít có cơ hội thăng tiến
Với tính chất công việc mang tính “hậu
kiểm” và kèm theo đó là trách nhiệm nặng
nề nên thẩm tra viên có khá nhiều áp lực.
Bên cạnh công việc chính của thẩm tra
viên thi hành án, nhiều nơi thẩm tra viên
còn phải kiêm nhiệm công việc khác như
công tác văn phòng, tổng hợp báo cáo...
Chính vì vậy, việc bổ nhiệm chức danh
này chưa thực sự thu hút được các cán bộ,
thư ký, chuyên viên thi hành án.
Về chế độ đãi ngộ cho thẩm tra viên
hiện nay vẫn còn nhiều bất cập. Ví dụ: Về
phụ cấp trách nhiệm, đối với thẩm tra viên
chỉ là 25% mức lương hiện hưởng cộng
phụ cấp chức vụ và phụ cấp thâm niên
vượt khung (nếu có). Mức phụ cấp này
thấp hơn so với chấp hành viên sơ cấp là
05%. Do đó, đề nghị xem xét nâng mức
phụ cấp cho thẩm tra viên thi hành án
tương đương với chấp hành viên, góp
phần khuyến khích cán bộ đảm nhiệm
công tác này.
Về sự thăng tiến trong nghề nghiệp,
khoản 1 Điều 22 Luật THADS quy định:
Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan
THADS phải là chấp hành viên. Như vậy,
công chức bổ nhiệm vào ngạch thẩm tra
viên đã bị hạn chế phần nào quyền phấn
đấu để trở thành lãnh đạo cơ quan
THADS. Bên cạnh đó, khi chọn lựa bổ
nhiệm một thẩm tra viên, thường phải lựa
chọn người am hiểu pháp luật, có chuyên
môn tốt. Nhưng điều đó lại đồng nghĩa với
việc có thể mất đi một chấp hành viên
năng động hay xa hơn là một cán bộ lãnh
đạo nòng cốt trong tương lai. Do đó, đề
nghị bổ sung quy định về việc xem xét
thẩm tra viên vào nguồn bổ nhiệm lãnh
đạo các cơ quan THADS để đảm bảo
quyền lợi cho các cán bộ, công chức đảm
nhiệm chức danh này.
Hiện nay vẫn còn một số cơ quan thi
hành án còn thiếu thẩm tra viên. Điều này
xuất phát từ nhiều nguyên nhân như do
thiếu biên chế, chưa có nguồn bổ nhiệm...
Ở những nơi chưa kiện toàn được chức
danh thẩm tra viên, công việc của thẩm tra
viên được giao cho thư ký kiêm nhiệm.
Điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến
chất lượng công tác và hiệu quả công việc
thẩm tra viên. Do đó, cần tiếp tục quan tâm
đến công tác tạo nguồn và bổ nhiệm đủ biên
chế thẩm tra viên tại các cơ quan THADS.
THANH HOA - DUY BẰNG
Bài đăng trên báo Pháp luật Việt Nam ngày 30/3/2020
https://baophapluat.vn/tu-phap/tham-tra-vien-can-duoc-xem-xet-vao-nguon-bo-nhiem-lanh-dao-cac-co-quan-thads-504066.html
https://baophapluat.vn/tu-phap/tham-tra-vien-can-duoc-xem-xet-vao-nguon-bo-nhiem-lanh-dao-cac-co-quan-thads-504066.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét