6/8/2018
Thông báo về thi hành án là việc người có thẩm quyền thực hiện
việc truyền tải thông tin về thi hành án cho người được thông báo theo
trình tự, thủ tục nhất định để họ biết và thực hiện các quyền và nghĩa vụ của
mình.
Thông báo
nhằm công khai và minh bạch hóa các hoạt động của chấp hành viên, cơ quan thi
hành án dân sự ( THADS). Thông qua hoạt động thông báo, người dân có điều kiện
thực hiện quyền theo dõi, giám sát các hoạt động của cơ quan THADS nói riêng và
cơ quan nhà nước nói chung.
Vấn đề
thông báo trong THADS được quy định từ Điều 39 đến Điều 43 Luật THADS;
Điều 12 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật
THADS( Nghị định số 62/2015/NĐ-CP); Điều 2 Thông tư liên tịch số
11/2016/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC quy định một số vấn đề về thủ tục THADS và phối
hợp liên ngành trong THADS (Thông tư số 11/2016/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC).
Luật
THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định tương đối chặt chẽ về trình
tự, thủ tục thông báo về thi hành án. Tuy nhiên, thực tiễn về thông báo thi
hành án hiện nay đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện.
Theo
khoản 1 Điều 39 Luật THADS, quyết định về thi hành án, giấy báo, giấy triệu tập
và văn bản khác có liên quan đến việc thi hành án phải thông báo cho đương sự,
người có quyền, nghĩa vụ liên quan để họ thực hiện quyền, nghĩa vụ theo nội
dung của văn bản đó. Vấn đề đặt ra là “ Văn bản khác có liên quan đến việc thi
hành án” là những loại văn bản nào?
Do Luật
THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành chưa có quy định cụ thể nên việc hiểu
và áp dụng quy phạm này còn chưa thống nhất. Thực tiễn cho thấy trong quá trình
tổ chức thi hành án phát sinh rất nhiều các loại văn bản khác nhau. Số lượng
văn bản cần thông báo trong THADS phát sinh nhiều dẫn đến CHV mất nhiều thời
gian và công sức để thực hiện.
Điều này
cũng phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả THA. Do đó cần thiết phải có các quy định
hướng dẫn cụ thể “văn bản khác…” là những loại văn bản nào cơ quan THADS phải
thực hiện việc thông báo cho đương sự, người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan,
đồng thời giới hạn về các văn bản phải thông báo, giúp tiết kiệm thời gian và
công sức cho CHV.
Theo quy
định hiện hành, các hình thức thông báo về thi hành án bao gồm: Thông báo trực
tiếp hoặc qua cơ quan, tổ chức, cá nhân khác theo quy định của pháp luật; niêm
yết công khai; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Theo Điều
2 Thông tư liên tịch số 11/2016/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC, trường hợp do đường sá
xa xôi, giao thông không thuận tiện; người được thông báo có nhiều địa chỉ liên
lạc, nơi ở không cố định, thường xuyên vắng mặt ở nhà vào giờ hành chính; đương
sự đang bị giam, tạm giam; người được thi hành án chưa yêu cầu thi hành án quy
định tại khoản 1 Điều 49 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP và các trường hợp khác mà
việc thông báo trực tiếp có khó khăn thì việc thông báo được thực hiện qua dịch
vụ bưu chính bằng thư bảo đảm.
Trong
điều kiện việc ứng dụng công nghệ thông tin đang được phát triển mạnh mẽ (đặc
biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay), phần lớn người dân đã sử dụng
mạng internet, máy tính, điện thoại thông minh và các chức năng sẵn có của điện
thoại,...thì việc thông báo thi hành án gần như vẫn thực hiện theo phương pháp
truyền thống như thông báo trực tiếp, niêm yết công khai hoặc thông báo trên
các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó việc thông báo trực tiếp vẫn là
một trong những hình thức ưu tiên sử dụng.
Các hình
thức như gửi thông báo trực tiếp hoặc niêm yết công khai do CHV hoặc Thư ký thi
hành án thực hiện đã cho thấy tính không hiệu quả của các quy định hiện hành.
Thực tế cho thấy quá trình tổ chức thi hành án thường mất nhiều thời gian và có
rất nhiều thông báo, cùng một thời điểm mỗi CHV lại phải thi hành đồng thời
nhiều vụ việc.
Hơn nữa,
khoảng cách đến nơi được thông báo không phải lúc nào cũng gần, việc di chuyển,
đi lại mất nhiều thời gian, công sức và việc thông báo trực tiếp không phải lúc
nào cũng thành công. Với hệ thống máy tính được kết nối internet như hiện nay,
có thể xem xét bổ sung các quy định mở rộng hơn về cách thức thực hiện thông
báo như: CHV có thể gửi các Thông báo về UBND cấp xã qua hình thức thư điện tử,
đính kèm file thông báo, hoặc gửi bản fax thông báo, sau đó cán bộ cấp xã được
giao phụ trách có thể in thông báo ra và niêm yết công khai tại trụ sở của UBND
cấp xã sẽ hạn chế việc đi lại của CHV hoặc Thư ký thi hành án.
Hoặc có
thể gửi trực tiếp thư điện tử đính kèm thông báo, bản fax trực tiếp tới đối
tượng được thông báo. Thông báo thi hành án cũng có thể được gửi cho đối tượng
được thông báo thông qua việc sử dụng các ứng dụng của điện thoại thông minh.
Hiện nay, một trong những phương tiện liên lạc phổ biến nhất là điện thoại;
việc sử dụng điện thoại để thông báo là rất thuận tiện, tuy nhiên, việc lưu giữ
tài liệu thể hiện các thông tin và nội dung trong cuộc liên lạc lại khó có thể
được thể hiện trong hồ sơ thi hành án.
Vấn đề
đặt ra là cần nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện các quy định của pháp luật có liên
quan về lĩnh vực thông báo thi hành án, nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ
thông tin vào thông báo thi hành án, bảo đảm việc thông báo kịp thời, hiệu quả.
Thanh Hoa- Văn Nghĩa
Bài đăng trên báo Pháp Luật Việt Nam ngày 06/8/2018
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét