(PLVN)
- Ngày 11/5/2017, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) đã
ban hành Quyết định số 537/QĐ-TCTHADS về việc ban hành Quy trình và triển khai
thực hiện cơ chế một cửa tại các cơ quan THADS.
Theo đó, từ 01/6/2017, cơ chế một cửa được áp dụng tại các
cơ quan THADS trên toàn quốc. Sau một thời gian thực hiện, cơ chế một cửa đã
tạo ra một số chuyển biến trong công tác THADS như việc giải quyết thủ tục hành
chính của tổ chức, cá nhân được thực hiện nhanh chóng, chính xác; trách
nhiệm của từng bộ phận tham gia giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức được
nâng cao.
Bên cạnh đó, việc hỗ trợ trực tuyến thi hành án đã tạo thuận
lợi cho đương sự, mang lại nhiều lựa chọn và tiện lợi, phù hợp với xu thế áp
dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính hiện nay, được người dân
đánh giá cao và hài lòng, nhất là đối với những người ở xa cơ quan THADS.
Mặc dù mô hình một cửa trong THADS được người dân và Tổng
cục THADS đánh giá là có nhiều ưu điểm, nhưng lượng khách hàng sử dụng dịch vụ
chưa nhiều. Nhiều người dân còn chưa biết đến mô hình này, ở các địa bàn miền
núi, nông thôn, việc thực hiện scan giấy tờ, tài liệu để gửi kèm hồ sơ gặp
không ít khó khăn nên mô hình này còn ít được người dân quan tâm…
Do đó, công tác tuyên truyền, phổ biến về việc thực hiện cơ
chế một cửa trong THADS cần tiếp tục được quan tâm, phổ biến rộng hơn.
Cần có sự phân biệt cơ chế một cửa tại cơ quan THADS khác
với cơ chế một cửa tại cơ quan hành chính đơn thuần. Trình tự thủ tục theo cơ
chế một cửa của THADS có những đặc thù riêng.
Thực tế đã có những trường hợp khi tiếp nhận hồ sơ yêu cầu
thi hành án theo cơ chế một cửa, mặc dù cán bộ hướng dẫn đã giải thích ngày trả
kết quả là giao quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu đã nộp nhưng người dân
lại hiểu rằng kết quả đó là quyền lợi họ được nhận theo bản án (không phải là
quyết định thi hành án). Bởi vậy, cần có những quy định hướng dẫn, giải thích
cụ thể để người dân hiểu rõ hơn về hoạt động này.
Các ứng dụng công nghệ thông tin hiện nay vẫn chưa đáp ứng
hoàn toàn các thủ tục hành chính một cửa, có phần chồng lắp trong thực hiện
nhiệm vụ. Ví dụ, khi bộ phận một cửa trả kết quả đối với yêu cầu thi hành án
theo cơ chế một cửa, người nhận kết quả đã ký nhận quyết định thi hành án vào
phiếu lưu hẹn, sau đó cơ quan THADS thực hiện trả kết quả yêu cầu thi hành án
thông qua việc giao quyết định thi hành án cho đương sự có yêu cầu.
Tuy nhiên, sau đó chấp hành viên vẫn tiếp tục thực hiện thủ
tục giao Quyết định thi hành án cho đương sự do trong hồ sơ thi hành án chưa
thể hiện việc giao Quyết định này. Đây cũng là một vấn đề cần được quy định rõ,
tránh trùng lặp thủ tục và phát sinh thêm công việc cho chấp hành viên.
Bên cạnh việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cần tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin để giảm bớt thời gian, thủ tục, chi phí cho người
dân. Việc nộp đơn yêu cầu thi hành án trực tuyến qua mạng internet vẫn chưa
được thực hiện rộng rãi.
Về hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án, tại Cục và các Chi
cục THADS cần bố trí công chức thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, thường xuyên truy cập
hộp thư điện tử để kịp thời tiếp nhận thông tin của người dân yêu cầu và cần ấn
định rõ thời gian tiếp nhận…
Để tháo gỡ những vướng mắc trên và tiếp tục thực hiện hiệu
quả công tác cải cách hành chính trong điều kiện biên chế hạn hẹp như hiện nay,
các cơ quan THADS cần chú trọng nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ và
xây dựng các phần mềm chuyên nghiệp.
Đồng thời tăng cường tuyên truyền
để người dân sử dụng rộng rãi phương thức đổi mới này; khảo sát, lấy ý kiến các
cá nhân, tổ chức, người dân và doanh nghiệp về sự phục vụ của các cơ quan THADS
làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện cải cách hành chính.
ThS.
Hoàng Thị Thanh Hoa
Bài đăng trên báo Pháp luật Việt Nam ngày 25/01/2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét