Chống copy cho Blogger

Quy định mới về quản lý, sử dụng công cụ hỗ trợ trong thi hành án dân sự PLVN





08/01/2018
Việc sử dụng công cụ hỗ trợ (CCHT) thi hành án của Chấp hành viên và cơ quan thi hành án dân sự đã được quy định tại khoản 9 Điều 20; khoản 6 Điều 21 Luật THADS năm 2008; Nghị định số 62/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 18/7/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự.
Đặc biệt, vừa qua, ngày 20/06/2017, Quốc hội đã thông qua Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và CCHT, (sau đây gọi tắt là Luật QL, SDVK, CCHT năm 2017) có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/07/2018, với nhiều quy định mới về quản lý, sử dụng công cụ hỗ trợ. Có thể nói, cùng với các quy định của pháp luật thi hành án dân sự (THADS) thì đây là cơ sở pháp lý mới, quan trọng giúp cho việc trang bị và sử dụng CCHT đối với Chấp hành viên, cơ quan thi hành án dân sự có tính chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo vệ tốt hơn tính mạng, sức khỏe của Chấp hành viên trong quá trình tổ chức thi hành án.
Việc sử dụng CCHT trong THADS thời gian qua phần nào đã phát huy tác dụng, mục đích của nó trong việc ngăn chặn sự chống trả của các đương sự, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe của Chấp hành viên và công chức trong quá trình tổ chức thi hành án. Tuy nhiên, việc sử dụng CCHT tại các cơ quan thi hành án dân sự hiện nay vẫn còn có những hạn chế nhất định, chưa phát huy hết hiệu quả của việc sử dụng các CCHT trong hoạt động thi hành án dân sự, đặc biệt là trước các yêu cầu mới của Luật QL, SDVK, CCHT năm 2017.
Thứ nhất, việc bảo quản công cụ hỗ trợ
Việc bảo quản CCHT tại các cơ quan THADS vẫn còn chưa được thực hiện thống nhất, đa phần các CCHT được bảo quản tại kho vật chứng của các cơ quan Thi hành án dân sự, nhiều nơi còn chưa có kho vật chứng, và việc quản lý kho vật chứng nói chung, quản lý CCHT nói riêng còn gặp rất nhiều khó khăn, v.v.[1]việc bảo quản CCHT cơ nơi, có lúc còn chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn, yêu cầu theo quy định.
Theo quy định tại  Điều 9 Luật QL, SDVK, CCHT năm 2017 thì Kho, nơi cất giữ vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, CCHT phải được bố trí, thiết kế, xây dựng đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn, phòng, chống cháy, nổ, bảo đảm môi trường theo quy định; có nội quy, phương án bảo vệ, phòng cháy và chữa cháy, kế hoạch hoặc biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất và phương tiện bảo đảm an toàn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành trong thời gian tới cần phải tiếp tục được sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện bảo đảm thống nhất với các quy định mới về quản lý, sử dụng CCHT và thống nhất cách bảo quản, quản lý CCHT trong Thi hành án dân sự.
Thứ hai, về việc sử dụng công cụ hỗ trợ
Trong thời gian qua, phần lớn Chấp hành viên và các cơ quan thi hành án dân sự còn chưa được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng đầy đủ các kỹ năng, kỹ thuật để sử dụng các CCHT một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi mới của  Luật  QL, SDVK, CCHT năm 2017.
Về yêu cầu đối với người được giao sử dụng CCHT, bên cạnh các điều kiện về năng lực hành vi dân sự, phẩm chất đạo đức.... phải đáp ứng điều kiện, đó là đã qua đào tạo, huấn luyện và được cấp chứng chỉ về quản lý vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, CCHT; chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy, kỹ thuật an toàn vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ. Đây là yêu cầu mới đặt ra cho Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan trong thời gian tới, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu sử dụng CCHT của cơ quan thi hành án, bảo đảm thực hiện quyền được sử dụng CCHT hợp pháp và hiệu quả của Chấp hành viên trong quá trình tổ chức thi hành án.
Do đó, các cơ quan có liên quan cần sớm có kế hoạch tổ chức các lớp đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ sử dụng CCHT cho Chấp hành viên các cơ quan THADS để trang bị cho Chấp hành viên những kiến thức cơ bản về cách thức bảo quản CCHT; tính năng, tác dụng, đặc điểm cấu tạo, kỹ thuật sử dụng các loại CCHT như dùi cui điện, dùi cui kim loại, dùi cui cao su, găng tay điện, bình xịt hơi cay, chất gây mê, súng bắn đạn nhựa, đạn cao su, cũng như việc dự liệu, thực hành các tình huống được sử dụng CCHT, và các tình huống không được sử dụng CCHT, v.v. nhằm nâng cao tác dụng, hiệu quả của việc sử dụng CCHT trong thi hành án dân sự. Sau khi đào tạo cần cấp giấy chứng nhận về sử dụng, CCHT cho Chấp hành viên theo quy định. Đồng thời cũng cần tổ chức các lớp tập huấn về việc quản lý, bảo quản CCHT cho cán bộ, công chức các cơ quan THADS để việc bảo quản CCHT được thực hiện theo đúng quy định pháp luật,
Mặt khác, cũng cần phải tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc sử dụng CCHT tại các cơ quan THADS, nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả và sử dụng đúng mục đích của các CCHT, chất lượng quản lý CCHT, kịp thời thu hồi các CCHT đã cũ, hỏng… để thực hiện việc thanh lý, tiêu hủy theo đúng quy định của pháp luật.
Nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng CCHT trong thi hành án dân sự là yêu cầu cấp thiết hiện nay nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của Chấp hành viên trong thi hành án, đồng thời phát huy tính năng, hiệu quả của CCHT trong thực tiễn theo quy định mới của Luật  QL, SDVK, CCHT năm 2017../.

                              Thanh Hoa - Văn Nghĩa
(Bài đăng trên Báo Pháp luật Việt Nam ngày 08/1/2018)

http://baophapluat.vn/hoi-dap-phap-luat/quy-dinh-moi-ve-quan-ly-su-dung-cong-cu-ho-tro-trong-thi-hanh-an-dan-su-374871.html


[1] Thục Quyên, Bảo quản hàng chục kg pháo trong phòng làm việc, http://baophapluat.vn/tu-phap/bao-quan-hang-chuc-kg-phao-no-trong-phong-lam-viec-266472.html, trc. 06/12/2017.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÀI ĐĂNG NỔI BẬT

SÁCH BÌNH LUẬN LUẬT THI HÀNH ÁN DÂN SỰ

LỜI GIỚI THIỆU Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới cùng với Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu thì T hi hành án dân sự ( THADS )...